ACOSTA
LAKBAY SULATIN!
Dyornal bilang 1:
Bakit mahalagang matutunan ang kahalagahan, kalikasan, at katangian ng pag sulat partikular ng mga Akademikong Sulatin?
Importansya ng may katuturang akademikong pagsulat
Sa dinami-rami ng mga aklat na nailathala sa ating mga silid-aklatan, hindi natin lubos maisip ang mga proseso kung paano ito isinagawa. Ang mga impormasyong narito ay tiyak na sinala at pinaglaanan ng kritikal na pagsusuri upang mabuo ang mensaheng nais nitong ipabatid. Lahat ng ito mahalagang matutunan sa isang akademikong pagsulat. Nararapat na matutunan ang kahalagahan nito upang magbigay at mas palawakin ang mga kaalaman na mayroon tayo. Mahalaga rin na matutunan ang kalikasan o uri at ang mga importanteng katangian ng isang akademikong pagsulat.
Ang akademikong pagsulat ay naglalayong magbigay ng mga makabuluhang benepisyo na bilang tugon sa mga manunulat, mga mambabasa at sa bawat indibidwal. Mahalagang maunawaan ito upang maiwasan ang mga bagay na hindi naman nararapat tulad ng mga impormasyon na layon lamang ay magbigay libang. May iba’t ibang kalikasan din ito na hangarin ay linangin ang mga kaalaman ng bawat indibidwal upang makilala kung anong uri ng akademikong pagsulat ang nakasulat. Tulad ng sanaysay, posisyong papel, abstrak at iba pa, mahalagang malaman ng isang mambabasa kung anong uri ito ng teksto. Dahil dito, mabilis maunawaan ang mensaheng ipinupunto nito. Nararapat din na malaman ang mga katanginan ng isang akademikong pagsulat. May mga katangian ito sa pagiging pormal na iniiwasan ang paggamit ng mga hindi angkop na salita. Isa rin dito ang mga layunin, paninindigan, pananagutan at kalinawan na tutulong upang magkaroon ng katuturan ang isang akademikong pagsulat.
Ang kahalagahan, kalikasan at katangian ng pagsulat partikular sa akademikong sulatin ay nararapat na matutunan at maunawaan ng bawat indibidwal upang maisaalang-alang ang katuturan ng isang pagsulat. Ang mga ito ay magsisilbing aspeto nang mabigyang pansin at diin ang mga impormasyong nakalap para sa ikatataguyod ng pagsulat. Sa pagiging makabuluhan nito, maaari rin itong maging batayan ng ibang pag-aaral na makatutulong sa paglago ng lipunan sa pamamagitan ng sistematikong pamamaraan.
Sulatin bilang 1: Pagsulat ng abstrak
Internship: Kuwentong Loob ng Tagalabas
Graziel Ann Ruth Latiza
Unibersidad ng Pilipinas
Unibersidad ng Pilipinas
Ayon sa abstrak na may pamagat na “Insternship: Kuwentong Loob ng Tagalabas”, kahit gaano pa tayo namulat sa mga etikal na gawain, hindi natin maiiwasan na tumaliwas sa mga ito lalung-lalo na kailangan nating gawin ito para sa minamahal natin sa buhay. Nagagawa natin ang mga ito para lamang sa mga personal na pangangailangan na tulad ng doktora sa abstrak na tumaliwas sa kanyang mga paniniwala upang mabigyang pansin ang kondisyon ng kaniyang ama. Tinatalakay lamang nito ang tipikal na kaganapan sa ospital ng kasalukuyang panahon.
Ipinamumulat nito na lahat tayo ay nakararamdam ng lungkot, takot, lumbay at kung ano-ano pa marahil tayo ay mga tao lamang. Nagagawa nating tumaliwas sa mgakasanayan natin para lamang sa kabuhayan.
Sulatin bilang 2
Pangalan: Kurt Francis H. Acosta
Kapanganakan: Ikaw-27 Mayo 2000
Edad: 17 years old
Kasarian: Lalaki
Magulang
Ina: Liza Hm Acosta
Ama: Joey D. Acosta
Tirahan: Bkl 2 Lot 7 Parkville Subdivision Silangan I Rosario, Cavite
Antas ng Edukasyon sa kasulukuyan:
Baitang na labingdalawa
Saint Augustine School
Mga asignaturang kinawiwilihan:
Biology, Physics and Contemporary Arts
Mga kanahihiligang gawain:
Panunuod ng pelikula at pagbabasa ng kasaysayan ng Pilipinas
Mga nataanging kasanayan:
Malalim na pag-iisip, panunuod at pagbabasa
Pinapangarap na propesyon:
Civil Engineering
Paghahambing: Abstrak 1 at 2
Sulatin bilang 2
Pangalan: Kurt Francis H. Acosta
Kapanganakan: Ikaw-27 Mayo 2000
Edad: 17 years old
Kasarian: Lalaki
Magulang
Ina: Liza Hm Acosta
Ama: Joey D. Acosta
Tirahan: Bkl 2 Lot 7 Parkville Subdivision Silangan I Rosario, Cavite
Antas ng Edukasyon sa kasulukuyan:
Baitang na labingdalawa
Saint Augustine School
Mga asignaturang kinawiwilihan:
Biology, Physics and Contemporary Arts
Mga kanahihiligang gawain:
Panunuod ng pelikula at pagbabasa ng kasaysayan ng Pilipinas
Mga nataanging kasanayan:
Malalim na pag-iisip, panunuod at pagbabasa
Pinapangarap na propesyon:
Civil Engineering
Ang unang abstrak ay may pamagat na “Internship: Kuwentong Loob ng Tagalabas”. Ito ay patungkol sa isang doktora na tumaliwas sa kaniyang mga paniniwala para maabot ang kanyang personal na pangangailangan. Sa kabilang banda, ang ikalawang abstrak naman ay may pamagat na “Nasyunalistang Pagsipat sa Programang K to 12: Mga isyu, implikasyon at alternatibo”. Ito ay patungkol sa pagpapatupad ng kinder garten to 12 years of basic education na suportado ng ilang organisasyon ngunit may mga ilang organisasyong tutol naman dito.
Sa ikaunang abstrak, ito ay nakapaloob lamang sa isang doktora na kung saan ay tumaliwas siya sa kaniyang mga paniniwala habang ang isa ay patungkol sa edukasyon. Ang dalawa ay magkaparehong sumasalamin sa napapanahong isyu ng lipunan ngunit nagkakaiba sa mga aspetong pinag-uusapan.
Mas naunawaan ko ang ikalawang abstrak dahil may higit na impormasyon ito at tumatalakay sa mga isyu patungkol sa K to 12 Curriculum.
Output #4: Resume
Kurt Francis H. Acosta
Blk 2 Lot 2 Parkville Subdivision
Silangan I Rosario, Cavite
Email: kurtfrancis0027@gmail.com
EDUKASYON
MGA LAYUNIN SA BUHAY
MGA NATAMO SA BUHAY
MGA DINALUHANG PALIHAN
SAMAHANG KINABIBILANGAN
SANGGUNIAN
Ms. Cristine Joy Vizmanos
Guro
Bachelor of Science in Education
Major in Biology
Cavite State University
Rosario, Cavite
Numero: 09065932103
Mr. Dennis Reyes
Guro
Masters of Science in Biology (Candidate)
Bachelor of Science in Biology
Cavite State University
Indang, Cavite
Numero: 09982412952
Mahal na Ginang Vidallo:
Pagbati!
Ako po si Kurt Francis H. Acosta na nagtapos ng Bachelor of Science in Medical Technology sa Unibersidad ng Centro Escolar ng Maynila taong 2022. Nais ko po sanang mag-aplay mg trabaho bilan Medical Technologist sa inyonh respetado at mabuting tanggapan. Nawa'y tanggapin ko ninyo ako kahit sa anumang posisyong nauukol sa aking kurso.
Ang pagigiging Assistant Medical Technologist sa huling ospital na aking pinasukan ay aking maipagmamalaki upang makasiguro na ako po ay maaasahan at handang balikatin ang anumang responsibilidad na iaatang sa akin ng inyong tanggapan.
Sa kasulukuyan, ako po ay nakasipan sa aking mga magulang na nakatira sa Blk 2 Lot 7 Parkville Subdivision Silangan I Rosario, Cavite.
Output #6: Liham Pasasalamat
Mahal na Ginang Vidallo:
Pagbati!
Ako po si Kurt Francis H. Acosta na nag-aplay sa inyong tanggapan bilqng isa sa mga Medical Technologist sa inyong mabuting ospital. Taos puso po akong nagpapasalamat sa sa inyong pag-apruba bilang maginy kaisa ninyo.
Sinisigurado ko pong magiging maayos ang aking paglilingkod bilang opisyal na Medical Technologist mg Divine Grace Medical Hospital. Ako po ay naniniwalang magiging maayos ang ating samahan at sana po ay marami pa po akong matutunan sa aking propesyon sa tulong ninyo.
Maraming salamat po muli sa inyong pagtugon.
Sulatin bilang 3: Talumpati
Ang spoken poetry ay masasabi nating maiba sa talumpati. Ito ay may mas damdamin sa paghahayag at ito ay talagang isinasadula o ipiniprinsinta sa mga manunuod.
Dapat bigyang diin sa isang spoken poetry ang mga nararapt na damdamin ng kanyang sinasabi. Kung kailanganmalungkot ang pagkakasabi ay dapat timplahan niya ng kalungkutan ang detalye na sinasabi niyta. Sa pamamagitan nito, mapupukaw natin ang mga tagapakinig dahil nararamdaman nila ang emosyon n gating tula. Dapat bigyan natin sila ng impormasyon para madama at makuha nila ang mensahe natin.
Ang aking napanuod na spoken poetry ay patungkol sa pagmamahla sa tamang panahon at tamang panahon sa maling pag-ibig.
Sulatin bilang 5
Ang talumpati ay ang pagbibigayng mensahe sa pamamagitan nang
panghihikayat, pagpapaliwanag at kung ano pa. ito ay nakapaloob lamang sa
iisang paksa kung saan ito ang magbibigay gabay upang mapalawak ang pagsulat at
pagsasadula ng talumpati.
Maraming mahahalagang
salik na nararapat bigayang-diin sa pagsulat ng isang talumpati. Mahalagang
nauunawaang mabuti ang paksa na ating gagawin. Dapat may mga impormasyong
nakalagay sa ating susulatin upang mahikayat at mapukaw ang atensyon n gating
mga tagapakinig. Nararapat na bigyang importansya ang mga bagay na lulutas sa
problemang nakahayag sa talumpati natin nang maging malinaw ito samga mambabasa
o tagapakinig. Dapat nating isaalang-alang ang bawat tagapakinig para maabot
natin an layunin nating mahikayat sila.
Sa aking napapnuod na talumpati, ito ay isang uri ng isinaulong talumpati.
Nakapaloobito sa pagmamahal sa bayan kung saan minumulat niya ang bawat isa
para mahalin ang sariling bansa natin. Masisiguro ng isang mananalumpati na
napupukaw niya ang damdamin ng kanyang mga tagapakinig kung nabigyang halaga
atdiin ang mga detalye at mensahe na ibinabahagi niya.
Sulatin bilang 4: Spoken Poetry
Ang spoken poetry ay masasabi nating maiba sa talumpati. Ito ay may mas damdamin sa paghahayag at ito ay talagang isinasadula o ipiniprinsinta sa mga manunuod.
Dapat bigyang diin sa isang spoken poetry ang mga nararapt na damdamin ng kanyang sinasabi. Kung kailanganmalungkot ang pagkakasabi ay dapat timplahan niya ng kalungkutan ang detalye na sinasabi niyta. Sa pamamagitan nito, mapupukaw natin ang mga tagapakinig dahil nararamdaman nila ang emosyon n gating tula. Dapat bigyan natin sila ng impormasyon para madama at makuha nila ang mensahe natin.
Ang aking napanuod na spoken poetry ay patungkol sa pagmamahla sa tamang panahon at tamang panahon sa maling pag-ibig.
Sulatin bilang 5
1. Sasabihin
ko ang ginawa ko noong oras na iyon. Nakikipagkwentuhan lamang ako sa oras na
noon athindi man lang ako kumain ng saging at itinapon na lang ang balat kung
saan na siyangt dahilan ng pagkadulas niya. Papatibayin ko rin ang karapatanko
sa tulong ng mgakaklase ko na kakwentuhan ko sa oras na iyon.
2. Ikakatwiran ko na napulot ko lang talaga ang wallet niya at hindi ko tinangkang kunin ito nang sadya. Kung kinuha ko sana ito ay dapat hindi ko na ibabalik dahi; magdudulot ito ng mas malaking gulo sa pagitan naming dalawa.
3. Maninindigan ako na gagawin ko ang lahat upang maglingkod sa kanila nang malinis atwalang bahid ng kung anong korapsyon. Hihingi rin ako ng paumanhin sa taong bayan sa nagawa ng aking ama na dating mayor n gaming komunidad. Kaya gagawin ko ang lahat para magtiwala sila sa akin.
Sulatin bilang 6
2. Ikakatwiran ko na napulot ko lang talaga ang wallet niya at hindi ko tinangkang kunin ito nang sadya. Kung kinuha ko sana ito ay dapat hindi ko na ibabalik dahi; magdudulot ito ng mas malaking gulo sa pagitan naming dalawa.
3. Maninindigan ako na gagawin ko ang lahat upang maglingkod sa kanila nang malinis atwalang bahid ng kung anong korapsyon. Hihingi rin ako ng paumanhin sa taong bayan sa nagawa ng aking ama na dating mayor n gaming komunidad. Kaya gagawin ko ang lahat para magtiwala sila sa akin.
Sulatin bilang 6
1. Ano ang kahulugan ng posisying papel batay sa iyong
sariling pag-unawa?
Ito ay sanaysay na naglalahad ng opinyon na naninindigan patungkol sa isang isyu. Isa itong paraan upang panindigan an gating panig at manghikayat ng mambabasa.
Ito ay sanaysay na naglalahad ng opinyon na naninindigan patungkol sa isang isyu. Isa itong paraan upang panindigan an gating panig at manghikayat ng mambabasa.
2. Bakit mahalaga ang pagkalatag ng mga argumento sa
pagsulat ng posisyong papel?
Para
makapaglahad ng depensa sa panig mo hinggil sa isang isyu. Mahalaga ang mga argument
sa isang posisyong papel upang patibayin ito at bigyan ng suporta.
3. Ano ang mahalagang elemento sa pagsulat ng
posisying papel? Bakit ito mahalaga?
Mahalagang elemento sa pagsulat ng posisyong
papel ay ang pagbabato ng mga katibayan upang suportahan ang iyong
isinusulat. Ito ay ang pagbibigay ng mga katotohanan patungkol
sa ipinaglalaban mo at pagkuha ng opinyon samga eksperto.
4. Ano-ano ang nililinang na kasaysayan sa pagsulat ng
posisyong papel?
Ang mga bagay na nililinang sa pagsulat ng posisyong papel ay kung paano mo susulatin ito sa paraan ng paghihikayat sa mga mambabasa. Nililinang dito ang mga tibay ng argumento na nakalatag sa posisyong papel.
Ang mga bagay na nililinang sa pagsulat ng posisyong papel ay kung paano mo susulatin ito sa paraan ng paghihikayat sa mga mambabasa. Nililinang dito ang mga tibay ng argumento na nakalatag sa posisyong papel.
5. Mahalaga bang isaalang-alang ang babasa ng iyong
posisyong papel? Bakit?
Mahalagang isaalang-alang ang mambabasa sa isang posisyong
papel. Sa kanila mo malalaman kung gaano mo nahikayat ang kanilang mga isipan
tungkol sa isinulat mo.
Output #1
Output #1
Ang isang pagsulat ay ating maihahalintulad sa isang
pangyayari na tayo mismo ang nakasaksi. Sa mga tanong na mabubuo mula rito,
tayo lang ang magbibigay kasagutan sa mga ito. Sa pangyayari na ating
nasaksihan, ito ang magsisilbing paksa at tema na bubuo upang maresolba ang
isang kaganapan. Ang pagsulay ay hindi lamang isinasagawa ng walang batayan
bagkus ito ay nararapat bigyan ng gabay upang maayos na maibahagi ang mensahe
na ating gustong iwansa mga kaisipian ng ating mga mambabasa.
Hindi
tayo makabubo ng isang sulatin kung wala tayong paksa. Ito ang pinakamahalaga
upang magawa ang mga sususnod na proseso sa isang pagsulat. Ang paksa ay
maaaring nakadepende sa ating interes o pananaw upang mas madali nating masabi
ang mga nagay na gusto nating ipamahagi. Hindi rin tayo makabubuo ng mga
katanungan kung hindi natin alam kung ano ang pinag-uusapan. Para lamang tayong
nagsusulat sapapel ng kung ano-ano kahit sa simula pa lang ay hindi natin alam
kungbakit tayo nagsusulat. Sa ating pagsulat, mayroon dapat tayong mga tanong
sa ating mga kaisipanna maaari nating sagutin sa ating sulatin. Sa paraan na
ito natin mapapaganda at mapagtitibay ang mga nakalagay sa ating sulatin. Ito
rin ang magsisilbing komunikasyon natin sa ating mga mambabasa at paraan upang
mabuo an gating mensahe.
Talagang
hindi mabubuo ang isang pagsulat kung hindi natin maisasaayos ang pagbuo ng
paksa, tema at mga sagot sa mga tanong na mabubuo sa ating sulatin. Mahalagang
magawa ito dahil ito ang paraan upang maipaliwanag natin ang mga kaalaman at
karanasan sa ating paligid upang maunawaan ito ng iba. Sa pamamagitan din ng mga
ito uusbong ang koneksyon at komunikasyon natin sa ating mambabasa upang
maalala nila ang mensahe sa ating sulatin.
Output #2
Ang pananalisik na ito ay naglalayong paghambingin ang Tradisyunal at Modernong estratehiya sa pagtuturo upang malaman kung ano ang higit na epektibo. Sa pagsasagawa ng pag-aaral, ang mga mananaliksik ay nagsagawa ng ilang mga hakbang upang makakalap ng datos para pagtibayin angpag-aaral na ito. Ang mga mananaliksik ay nagsagawa ng sarbey na binubuo ng mga tanong bay sa Basic Education Curriculum at K to 12 Curriculum. Sa kabilang dako, ganoon din angmga nagging tanong para sa panayam.
Output #2
Ang pananalisik na ito ay naglalayong paghambingin ang Tradisyunal at Modernong estratehiya sa pagtuturo upang malaman kung ano ang higit na epektibo. Sa pagsasagawa ng pag-aaral, ang mga mananaliksik ay nagsagawa ng ilang mga hakbang upang makakalap ng datos para pagtibayin angpag-aaral na ito. Ang mga mananaliksik ay nagsagawa ng sarbey na binubuo ng mga tanong bay sa Basic Education Curriculum at K to 12 Curriculum. Sa kabilang dako, ganoon din angmga nagging tanong para sa panayam.
Ang
sarbey ay ibinigay sa mga piling mag-aaral na baiting labing-isa ng Escuela
Secondaria Senior De Salinas upang sagutin ang mga tanong na nakapaloob ditto.
Samantala, ang panayam naman ay nilahukan ng mga piling guro na nagmula sa
Rosario National High School. Matapos makalap ang mga datos at impormasyon para
sa pag-aaral, nalaman na may higit na porsyento ng mga mag-aaral at guro ang
pumapabor sa pagagmit ng Modernong Estratehiya kaysa sa Tradisyunal na
Estratehiya sa pagtuturo. Ang Tradisyunal na Estratehiya ay nakakuha ng 32%
habang ang Modernong Estratehiya naman ay mayroong 53.6%.
Masasabi na higit na tinatangkilik ng mga mag-aaral at
guro ang paggamit ng Modernong estilo kaysa sa kinasanayang tradisyunal na
estilo. Lumalabas na rin na mas ginagamit na ang MOdernong Estratehiya batay sa
mga sagot ng mga mag-aaral at guro. HIgit na epektibong gamitin ang Modernong
estratehiya para sa pagtuturo.
Output #3
Output #3
Titser Annie
Ang titser Annie ay isang dokumentaryong tinalakay ni Kara David. Ito ay nakasentro sa buhay sa buhay ng isang guro sa kabila ngmga hirap at sakripisyo makapagturo lamang sa mga MAngyan sa liblib na lugar ng Sitio Labo. Ang komunidad na ito ay matatagpuan sa isla ng Oriental Mindoro. Ilang kilomentro, bangin, init at ilog ang pagdadaana makarating lamang sa munting komunidad na ito. Ngunit, ang lahat ng ito ay hindi alintana ni Titser Annie Masongsong basta’t Makita niya lamang ang mga ngiti at pagpupursigi ng mga katutubong Mangyan na matuto. Kung sa una ay hindi tanggap ni Titser Annie ang ganitong trabaho, natutunan niyang mahalin ito dahil walang imposible sa taong may misyon at walang matarik sa taong may malasakit.
Tanging sina titser Annie ar Kristel lamang ang dalawang gurong nagtutulunagn upangturuan ang mga ito rito. Nasa baiting na apat haggang anim ang tinuturuan ni titser Kristel samanatalang si titser Annie naman ay nagtuturo sa kinder hanggang sa baitang na tatlo. Umaabot sa tatlumpu ang edad ng mga estudyanteng tinuturuan nila. Ngunit may iilan pa rin na matatanda na talaga ang mga pursigido paring matuto na tulad ni Lea Baldo. Isa rin si Dina Mantaring ang tinuturuan ni titser Annie. Ayon sa kwento nito, siya na ang tumatayong ama’t ina sa kanyang pamilya simula nang namatay ang kanyang ama at nang nagkasakit ang kanyang ina. Tatlongnaraw sa isang lingo lamang pumapasok si Dina sa kadalahilangang kinakailangan niyang magtrabaho para sa pamilya. Pagkuha’t pagbebenta ng saging lamang ang alam niyang papawi sa gutom nila at ito lamang din ang alam niya para makabili ng gamot ng kanyang ina ngunit ang kita niya rito ay hindi parin sumasapat.
Nang matapos na ang panahon ni titser Annie para magturo sa mga katutubong Mangyan, binigyan siya ng pagkakataong magturo na lamang sa kapatagan kung saan ay hindi na siya maghihirap para lamang maglakad ngaabot sa dalawang oras at tumawid salabing-animna mga ilog. Ang pagkakataong ito ay kanyang tinanggihan dahil alam niya na kailangan pa siya ng mga katutubo upang magbigay inspirasyon na may dalang pag-asa at tumulong hangga’t makakaya pa niya. Hindi man siya mayaman sa salapi, mayaman naman siya sa pagmamalasakit. Talagang hindi matatawaran ang pagsasakripisyo ni titser Annie para magbahagi ng mga kaalaman, tulong at pag-asa sa mga katutubong Mangyan.
Output #4
Kasaysayan
ng Saint Augustine School
Ang
paaralan ng San Agustin ay isa sa mga kilalang institusyon sa bayan ng Tanza sa
lalawigan ng Cavite. Ito ang kauna-unahang pribado at unang paara;lan na
nagtuturo ng Christian Catholic Education sa nasabing bayan. Humigit-kumulang
limampung taon na ang tanda ng paaralan na ito. Marami na rin itong napatunayan
bilang isang lmalaki at kilalang matatag na institusyon. Sa patuloy na pahglago
nito, hindi matatawaran kung paano ito nagsimula tungo sa mga bagay na mayroon
ito ngayon.
Ang
institusyon ay ipinangalan sa patron ng bayan ng Tanza na si San Agustin o sa
mas kilala nitong pangalan na Tata Usteng. Ito ay itinatag noong ika-labing
apat na Pebrero sa taong isang libo siyam na raan at anim na pu’t siyam sa
tulong ni Monsignor Francisco V. Domingo, pari noong panahon na iyon. Ang
lokasyon nito ay nasa kaliwang likod lamang ng simbahan ng Tanza. Ang sistema
ng edukasyon nito ay nasa ilalim ng pamumuno noon ng De LaSalle University.
Apat na pu’t apat na mag-aaral at dalawang guro lamang ang mayroon dito noon at
sa unang taon nito, nagbunga ito sa epektibong pagpapatupad ng mga adhikain ng
paaralan. Si Sr. Angeles Gabutina ang unang naging punog-guro ng paaralang ito.
Makalipas lamang ang isang taon, nakapagpatayo agad ito ng primaryang gusali
para sa elementarya. Noong taong isang libosiyam na raan at pitumpu’t isa,
nagsimula naman ang pagpapatayo ng mga silid-aralan para sa sekondarya. Natapos
ito sa taong isang libo siyam na raan at pitumpu’t dalawa na sinundan ng
pagpapataypo ng basketobolan. Ang selyo o logo ng paraalan ng San Agustin ay
disenyo ni Norgin Molina, dating mag-aaral noong taon ng isang libo siyam na
raan at walampu’t walo kasama ang kanyang punog-tagapayo na si Ginoong Justo R.
Cabuhat Jr. Ang selyo ay may tatlong aspeto na sumasalamin sa kabutihan,
pagkamakabansa at karunungan na tumutugon sa pagkakaisa. May tema itong “Si
Possunt Cur Non Ego” na nangangahulugang “If they can, why can’t I”. Sa
kasulukuyan, ang punong-guro ng paaralan ay si Binibining Mercedita P. Pacumio
at ang direktor naman ay si Rev. Fr. Alain P. Manalo.
Noong dalawang libo at labing pitong taon, nagkaroon ito
ng karugtong sa Daang Amaya III. Ito ay katabi lamang ng mababang paaralan ng
Felipe Calderon. Ang karugtong na ito ay para sa mga mga-aaral na papasok ng
Senior High School. Mayroon itong strand na ABM, HUMSS at STEM. Sa patuloy na
paglipas ng panahon, ang paaralan ng San Agustin ay patuloy pa rin sa
pagpapalaganap ng mga adhikain nito. Nangangarap ito na hubugin ang bawat
mag-aaral sa kabutihang loob at kagandahang asal na nakasentro sa pagmamahal ng
Panginoon.
Output #5
Si Kurt Francis H. Acosta ay tubing Rosario,Cavite.
Siya ay nagtapos ng sekondaryang edukasyon sa Rosario National High School kung
saan siya ay nagkamit ng ika-labing anim na karangalan sa buing mag-aaral ng
kanilang taon. Nagkamit din siya ng dalawa pang medalya sa pagiging opisyal sa
kanilang paaralan at sa asignaturang MAPEH.
Siya
ay ipinanganak noong Mayo 27, 2000 sa Cavite City. Ang mga magulang noya ay
sina Liza H. Acosta at Joey D. Acosta. Mahilig siya sa panunuod ng pelikula at
dokumentaryong patungkol sa kasaysayan ng Pilipians.
Nagkamit
siya ng medalya bilang silver awardees a taong 2016-2017 sa ilalim ng STEM
Stramd. Sa kasulukuyan, siya ay isang mag-aaral ng paaralan ng San Agustin at
na sa baiting na labindalawa. Inaasahan niya sa makamit ang Civil Engineering
sa susunod na taon para sa kolehiyo.
Output #6: Talumpati
Isipin
Mo!
Isipin
mo! Bakit ka nga ba nariyan? Sino ang nagbigay saplot? Sino ang na-aruga? Sino
ang nagmahal at patuloy na nagmamahal? Sila ang na sa tabi, silaang kakapit at
sila ang mag-aangat sayo. Isipin mo! Naisip mo nab a? Hindi kaibigan mo at
hindi rin kabiyak mo ngunit sila ang nagmamahal sayo.
Nagsisisi
ako sa lahat ng pagsagot, hindi pagsunod at hindi pagpaparamdam. Hindi
pagpaparamdam na mahal ko sila at masabing kailangan ko sila. Naiisip ko na
sila ang aagapay sa akin sa lahat ng problema’t pagsubok ngunit bakit hindi ko
magawa. Hindi ko magawang suklian ng pagmamahal na simula pagkabata ko ay
ipinadama nila. Naiisp ko na sayang kung hindi hindi ko maipapakita kapag wala
na sila. Lilipas ang panahon pero wala pa akong nagagawa ngunit napagtanto kong
dapat simulan ko na. sa simpleng pagsunod sa mga utos ay nagagawa ko na.
Ngunit, isipin mo na dapat sa inyong mga magulang ay nagagawa mo rin ito.
Isipin mo! Paano kung wala na sila at wala ka man lang nagawa para mapadama na
mahal mo sila.
Simulan
mo kahit hindi mo pa kayang iparamdam ng buo. Suklian mo ng pagmamahal ang
lahat ng ginawa nila kaya’t narito ka ngayon nakikinig sa taong nakatayo sa
harapan mo. Kaya isipin mo! Simulan mo! Gawin mo!
Output P#7: Posisyong Papel
Maraming isyu ang lumalabas tuwing darating ang
halalan ng mga bagong opisyal at lider ng ating bayan. Lipana na naman ang mga
mabulaklak nilang mga adhikain at pananalita upang mahikayat ang mga botante.
Sa kabilang banda, hindi lamang sa ganitong paraan ng pangangampanya sila
kumikilos. Sinisilaw nila ang mga ilan samga botante ng pera kapalit ng mga
boto. Talamak ang ganitong gawain sa mga kandidatong uhaw sa pwesto.
Batay
sa larawan, mayroong kandidato nabinabayaran ang isang botante kapalit ng
pagboto sa kanya. Malinaw na mali ito sa panig ng kumakandidato at sa panig ng
botantekung tatanggapin niya ito. Ilang balita na rin ang kumalabas kapag
panahon na naman ng halalan. May mga balita na dawit ang ilang kandidato
patungkol sa ganitong isyu. Kung titignan, nararapat na hindi gawin ito dahil
kung buo sa loob mo na ikaw ang tatakbo, dapat lumaban ka samga kapwa mo
kandidato nang patasat malinis. Hindi mo na kailangan pa gumawa ng mga ganitong
gawain para manalo. Mas magandang manalo nang patas at malinis. Tignan natin
kung nahalal ka at nagkaroon ka ng isyu tungkol sa “vote-buying”, maaari kang
mapatalsik sa pwesto mo.
Maraming paraan para manalo. Tumayo ka at
patunayan na gagawin at tutuparin ang mga programa na gusto mong gawin para sa
ikauunlad ng bayan mo. Hindi sagot ang pagbili ng bato dahil pinapakita mo lang
din na talo ka dahil sa hindi makataong ginawa mo. Sa mga botante naman, huwag
kang tatanggap ng kahit na ano mula sa ganitong pangangampanya dahik baka mas
malala pa ang magawa nila kapag tumagal sila sa pwesto.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Output #1: Replektibong Sanaysay
Sa nakaraang bakasyon ng 2017, hindi ko malilimutan ang pagbabakasyon sa Marinduque kasama ang aking pamilya. Ito ang ikalawang pagpunta ko sa aming probinsya. Dama ko ang saya kahit na sa byahe pa lang kami lalong-lalo na sa pagsakay namin sa barko. Maayos ang pasilidad nito at komportable ako dahil pwede kang pumasok sa loob kung gusto mo ng aircon at pwede ka rin sa labas kung gusto mo masilayan ang ganda ng dagat at isla sa ibaba nito. Habang pqpalapit nang papalapit ang barkong sinasakyan namin sa isla n Marinduque. Grabe! Sobrang ganda talaga ng mga tanawin. Kitang-kita ang kabuoan ng isla. Kaya't kahit wala pa kami roon, hindi ko maiiwasan ang pagkuha ng mga litrato. Noong nasa pyer na kami, may nakita akong estatwa ni Mama Mary. Nagtanong ako kung ano ang tawag dito at sinabi nila na ito ay ang "Thr statue of Our Lady of Peace and Good Voyage". Talagang kamangha-mangha dahil sa ganda at laki nito. Katangi-tangj rin ito dahil sa nag-iisang isla lamang ito nakatayo.
Nakilala ko pa ang Marinduque dahil apat na araw djn kaming namalagi rito. Sa pagdating namin sa bahay nila lolo't lola, malaki ang pinagbago nito kumpara sa huling punta ko rito. Malaki talaga ito para kina lolo't lola dahil sila lamang ang nakatira rito. May mga kabitbahay din sula na mga kamag-anak din namin. Agad akong nagmano noong nakarating kami kinaumagahan. Sa unang araw, nagpahinga lang kami sa bahay. Kumuha lamang ulit ako ng mga litrato at nakipaglaro sa mga pinsan ko ng habulan at tagu-taguan. Bata pa yata talaga ako noong huling nalaro ko iyon. Kinabukasan,nagtungo kami sa Duyay falls. Sobrang hirap makapunta roon dahil sa mabatong daanan. Ngunit noong nakarating na kami, inilabas ko agad ang aking cellphone at kumuha ng litrato. Naglalakihan ang mga bato nito at napakalamig ng tubig. Nang matapos na kaming maligo, nagpasalamat kami sa nangangalaga nito dahil nalanatili nila ang ganda nito. Sa ikalawang araw naman, naligo kami sa dagat. Sobrang linaw ng tubig. Walang wala ang dagat sa Cavite kasi kumpara rito, kahit sumisid ka ay makikita mo talaa ang ilalim. Mas natuwa ako dahil may nakita akong mga nagliliniw ng pangpang. Patunay lamang na disiplinado ang mga tao rito kaya hindi nawawala ang hadan ng mga lugar.
Sa aming lag-alis, nakaramdam ako ng kalungkutan pero nagpapasalamat ako sa pangyayaring ito. Mas malungkot ako noong umiyak si lola dahil aalis na kami. Sini ba namana ng hindi maiiyak dahil silang dalawa na naman nj lolo ang tao sa malaking bahay na ito. Noong nasa pyer na naman kami, nakita ko na naman ang estatwa. Naramdaman ko na ligtas ang aming pagbalik. Bago pa kami tuluyang lumisan, nagpasalamt ako dahil sa karanasang ito na tinuturuan ako at bunigyang inspirasyon na bumalik sa nalakagandang lugar na ito.
Output #3: Pictorial Essay
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Output #1: Replektibong Sanaysay
Isang
natatanging karanasan ng isang mag-aaral
Naaalala
ko pa ang unang araw ko bilang Senior High School student sa paaralan ng San
Agustin. Ramdam ko ang kabog ng puso ko dahil sa kaba at paninibago. Mga bagong
mukha ang nakita ko ni isa’y wala man lang akong kilala. Sa pagpasok ko sa
silid-aralan, patuloy pa rin ang kaba ko. Tahimik lamang ako at walang kibo
kahit kanino. Halos lahat sila ay nagkukwnetuhan dahil sigurado ako na
magkakakilala sila.
Lumipas
ang isang lingo, parang ayaw ko nang pumasok. Hindi ko gusto ang ugali ng iba
dahil sa gulo nila at ingay sa klase. Tila bang onti na lang ay ayaw ko na.
Ayaw ko na dahil malayo ang kinagisnan kong mundo noon kaysa rito. Nahihirapan
akong makihalubilo sa kanila dahil hindi ko alam kung paano makikihalubilo.
Madalas kong isipin na hindi na talaga ako papasok ngunit nawawala ito sa
tuwing iniisip ko ang mga pangarap ko. Ito ang mga pangarap na patuloy na
nagpapalakas ng loob ko. Ang mga ito ang umalalay sa akin tuwing naiisip kong
ayaw ko na. Tama nga ang sabi nila na “walang makakatalo sa taong may
pangarap”. Ito ang nagging sandigan at motibasyon ko. Lumipas pa ang ilang
araw, unti-unti ko silag nakilala. Ang mga kungkot at kabang nararamdaman ko
noon ay napalitan ng saya.
Isa
pa sa patuloy na nagpapatibay ng loob ko ay ang sinabi ng guro ko noong nasa
ikalawang taon pa lamang ako ng sekundaryang edukasyon. Sinabi niyang “Patuloy
ninyong abutin ang mga pangarap niyo. Mahirap man itong abutin, basta’t patuloy
na lumaban at magsikap.” Kaya rito, hindi ako nawawalan ng pag-asa kahit sa mga
oras na ayawko nang lumaban. Ngayon, magtatapos na naman ako at panibong yugto
na naman ng buhay ko ang susuungin ko.
Output #2: Lakbay Sanaysay
Sa nakaraang bakasyon ng 2017, hindi ko malilimutan ang pagbabakasyon sa Marinduque kasama ang aking pamilya. Ito ang ikalawang pagpunta ko sa aming probinsya. Dama ko ang saya kahit na sa byahe pa lang kami lalong-lalo na sa pagsakay namin sa barko. Maayos ang pasilidad nito at komportable ako dahil pwede kang pumasok sa loob kung gusto mo ng aircon at pwede ka rin sa labas kung gusto mo masilayan ang ganda ng dagat at isla sa ibaba nito. Habang pqpalapit nang papalapit ang barkong sinasakyan namin sa isla n Marinduque. Grabe! Sobrang ganda talaga ng mga tanawin. Kitang-kita ang kabuoan ng isla. Kaya't kahit wala pa kami roon, hindi ko maiiwasan ang pagkuha ng mga litrato. Noong nasa pyer na kami, may nakita akong estatwa ni Mama Mary. Nagtanong ako kung ano ang tawag dito at sinabi nila na ito ay ang "Thr statue of Our Lady of Peace and Good Voyage". Talagang kamangha-mangha dahil sa ganda at laki nito. Katangi-tangj rin ito dahil sa nag-iisang isla lamang ito nakatayo.
Nakilala ko pa ang Marinduque dahil apat na araw djn kaming namalagi rito. Sa pagdating namin sa bahay nila lolo't lola, malaki ang pinagbago nito kumpara sa huling punta ko rito. Malaki talaga ito para kina lolo't lola dahil sila lamang ang nakatira rito. May mga kabitbahay din sula na mga kamag-anak din namin. Agad akong nagmano noong nakarating kami kinaumagahan. Sa unang araw, nagpahinga lang kami sa bahay. Kumuha lamang ulit ako ng mga litrato at nakipaglaro sa mga pinsan ko ng habulan at tagu-taguan. Bata pa yata talaga ako noong huling nalaro ko iyon. Kinabukasan,nagtungo kami sa Duyay falls. Sobrang hirap makapunta roon dahil sa mabatong daanan. Ngunit noong nakarating na kami, inilabas ko agad ang aking cellphone at kumuha ng litrato. Naglalakihan ang mga bato nito at napakalamig ng tubig. Nang matapos na kaming maligo, nagpasalamat kami sa nangangalaga nito dahil nalanatili nila ang ganda nito. Sa ikalawang araw naman, naligo kami sa dagat. Sobrang linaw ng tubig. Walang wala ang dagat sa Cavite kasi kumpara rito, kahit sumisid ka ay makikita mo talaa ang ilalim. Mas natuwa ako dahil may nakita akong mga nagliliniw ng pangpang. Patunay lamang na disiplinado ang mga tao rito kaya hindi nawawala ang hadan ng mga lugar.
Sa aming lag-alis, nakaramdam ako ng kalungkutan pero nagpapasalamat ako sa pangyayaring ito. Mas malungkot ako noong umiyak si lola dahil aalis na kami. Sini ba namana ng hindi maiiyak dahil silang dalawa na naman nj lolo ang tao sa malaking bahay na ito. Noong nasa pyer na naman kami, nakita ko na naman ang estatwa. Naramdaman ko na ligtas ang aming pagbalik. Bago pa kami tuluyang lumisan, nagpasalamt ako dahil sa karanasang ito na tinuturuan ako at bunigyang inspirasyon na bumalik sa nalakagandang lugar na ito.
Output #3: Pictorial Essay
Pagpupursigi ang sagot sa mga hinahangad
Paglalakad mula Baclaran hanggang Luneta Park at
Quirino Grandstand.
Pakikipahsiksikan sa maraming tao para lamang
mapalapit sa Quirino Grandstand.
Maayos na pagpapatrolya ng mga awtoridad para sa
pagdating ng Santo Papa.
Ang paghihintay para sa pagdating ni Pope Francis.
Ang paglilibang ko sa aking sarili bago dumating ang
Santo Papa.
Ang pagdating ni Pope Francis para sa banal na
seremonya.
Output #4: Resume
Kurt Francis H. Acosta
Blk 2 Lot 2 Parkville Subdivision
Silangan I Rosario, Cavite
Email: kurtfrancis0027@gmail.com
EDUKASYON
Institusyon |
Tinapos |
Petsa |
Unibersidad ng Centro Escolar |
Bachelor of Science in Medical Technology |
2022 |
Saint Augustine School |
Senior High School (STEM Strand) |
2018 |
Rosario National High School |
Sekundarya |
2016 |
Rosario Elementary School |
Elementarya |
2012 |
MGA LAYUNIN SA BUHAY
- Naisasagawa nang maayos ang mga tungkulin at naisasakatuparan ang mabuti.
- Natatapos ang mga gawain sa itinakdang oras.
- Naisasabuhay nang mabutiang pag-uugali sa pakikitungo sa kapwa sa komunidad.
MGA NATAMO SA BUHAY
- Silver Awardee 2017
- Honorable Mention 2016
- Best in MAPEH 2016
- Most Discipline Camper 2012
MGA DINALUHANG PALIHAN
Pamagat |
Organisasyon |
Pinagdausan |
Taon |
Disaster Risk Reduction Management |
SAS |
SAS-SHS Campus |
2017 |
MAC-BAN Geothermal Power Plant Seminar |
Aboitiz Power |
Laguna |
2017 |
Power Plant Visit |
NGCP |
Laguna |
2017 |
IYF International Youth Conference |
IYF |
SM Cinema Rosario |
2015 |
SAMAHANG KINABIBILANGAN
- Financial Club 2017-2018
- MAth Club 2016-2017
- Supreme Student Government 2015-2016
SANGGUNIAN
Ms. Cristine Joy Vizmanos
Guro
Bachelor of Science in Education
Major in Biology
Cavite State University
Rosario, Cavite
Numero: 09065932103
Mr. Dennis Reyes
Guro
Masters of Science in Biology (Candidate)
Bachelor of Science in Biology
Cavite State University
Indang, Cavite
Numero: 09982412952
Ang mga impormasyon na nakalahad sa itaas
ay pawang katotohana lamang.
KURT FRANCIS H. ACOSTA
Aplikante
Output #5: Application Letter
Blk 2 Lot 7 Parkville Subdivision
Silangan I Rosario, Cavite
Ika-19 ng Pebrero 2018
GNG. VIVIAN M. VIDALLO
Medical Technologist
Divine Grace Medical Hospital
General Trias, Cavite
General Trias, Cavite
Mahal na Ginang Vidallo:
Ako po si Kurt Francis H. Acosta na nagtapos ng Bachelor of Science in Medical Technology sa Unibersidad ng Centro Escolar ng Maynila taong 2022. Nais ko po sanang mag-aplay mg trabaho bilan Medical Technologist sa inyonh respetado at mabuting tanggapan. Nawa'y tanggapin ko ninyo ako kahit sa anumang posisyong nauukol sa aking kurso.
Ang pagigiging Assistant Medical Technologist sa huling ospital na aking pinasukan ay aking maipagmamalaki upang makasiguro na ako po ay maaasahan at handang balikatin ang anumang responsibilidad na iaatang sa akin ng inyong tanggapan.
Sa kasulukuyan, ako po ay nakasipan sa aking mga magulang na nakatira sa Blk 2 Lot 7 Parkville Subdivision Silangan I Rosario, Cavite.
Lubos na sumasaiyo,
G. KURT FRANCIS H. ACOSTA
Output #6: Liham Pasasalamat
Blk 2 Lot 7 Parkville Subdivision
Silangan I Rosario, Cavite
Ika-19 ng Pebrero 2018
GNG. VIVIAN M. VIDALLO
Medical Technologist
Divine Grace Medical Hospital
General Trias, Cavite
General Trias, Cavite
Mahal na Ginang Vidallo:
Ako po si Kurt Francis H. Acosta na nag-aplay sa inyong tanggapan bilqng isa sa mga Medical Technologist sa inyong mabuting ospital. Taos puso po akong nagpapasalamat sa sa inyong pag-apruba bilang maginy kaisa ninyo.
Sinisigurado ko pong magiging maayos ang aking paglilingkod bilang opisyal na Medical Technologist mg Divine Grace Medical Hospital. Ako po ay naniniwalang magiging maayos ang ating samahan at sana po ay marami pa po akong matutunan sa aking propesyon sa tulong ninyo.
Maraming salamat po muli sa inyong pagtugon.
Lubos na sumasaiyo,
G. KURT FRANCIS H. ACOSTA
Mga Komento
Mag-post ng isang Komento